Công dụng của tổ yến là gì?

Đăng bởi: admin, ngày 26/11/2018 06:28 AM

Yến sào một cái tên quá quen thuộc đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.Tổ yến (hay còn gọi là yến sào) là tổ được làm từ dãi của chim yến. Yến sào thường được tìm thấy trên các vách đá, hang động – nơi chim yến sinh sống.

Trong yến sào rất giàu protein, acid amin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Chẳng vì thế mà tổ yến được xếp vào hàng “Bát Trân” ( Tám món cao lương mỹ vị) tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vậy tổ yến có tác dụng gì? Chúng ta cùng nhau đi tìm câu giải đáp.

 

Thành phần dinh dưỡng của tổ yến

Tổ yến được liệt vào danh sách nhóm thực phẩm quý và bổ dưỡng bậc nhất.

Trong tổ yến chứa những thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 18 loại acid amin thiết yếu với hàm lượng cao như: Serine, Tyrosine, Aspartic, Phenylalanine, Arginine, Leucine, Valine,…
  • 8,6% lượng Sialac và Tyrosine. Hai chất này có tác dụng phục hồi tổn thương do nhiễm xạ, kích thích hồng cầu sinh trưởng.
  • Có nhiều các nguyên tố đa, vi lượng. Tiêu biểu như khoáng chất Ca và Fe cần thiết cho cơ thể. Mn, Br, Cu, Zn với hàm lượng cao giúp ổn định thần kinh, tăng cường trí nhớ.
  • Một số nguyên tố hiếm như: Cr, Se,.. Tuy có hàm lượng thấp nhưng có tác dụng đáng kể kích thích tiêu hóa, chống lão hóa.

 

Phân loại tổ yến

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại yến khác nhau về nguồn gốc xuất sứ, cũng như màu sắc của yến. Để bạn tránh nhầm lẫn khi mua yến về chế biến cho gia đình, thì Hightnest cũng hướng dẫn cho bạn cách nhận biết yến thông thường và dễ biết nhất.

  • Nhận biết giữa yến đảo và yến nhà: yến đảo có nguồn gốc xuất sứ từ thiên nhiên, yến làm tổ và nhả ra tổ yến ngoài đảo nên yến đảo có sự đang sợi nhiều hơn, vì là yến thiên nhiên nên yến đảo có màu sắc tương đối đậm, bên cạnh đó yến khi được đem về có chứa nhiều tạp chất như bụi bẩn và lông yến. Còn yến nhà được nuôi trong muôi trường kín và tương đối sạch hơn, nên nhìn vào mắt thường thì yến nhà tương đối sạch do ít dính bụi bẩn cũng như lông yến, yến nhà thường có màu sắc tương đối nhạt hơn, sợi yến đang với nhau lỏng lẻo hơn so với yến đảo.
  • Nhận biết thông qua màu sắc của yến thì có 3 loại yến khác nhau: huyết yến, hồng yến và bạch yến. Phổ biến nhất là bạch yến, yến có màu trắng đục chúng ta thường thấy bán nhiều trên thị trường. Huyết yến và hồng yến là 2 loại hiếm bởi ngoài nước dãi của yến thì trong đó nó có chứa máu của chim yến nên nó thường có màu đỏ sậm hoặc da cam, nên khi mua yến chúng ta có thể nhận biết được chúng.

Vì nguồn gốc hình thành khác nhau nên mỗi loại yến có giá bán khác nhau. Khi mua yến chúng ta cần lưu ý đê không bị mua nhầm lẫn nhé!

 

cong dung cua to yen

Tổ yến hình thành từ đâu?

 

Tổ yến có tác dụng gì?

  • Tổ yến với trẻ em

Tổ yến với trẻ từ 0-1 tuổi

Tổ yến với trẻ sơ sinh không có lợi. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ thời gian này chưa được hoàn thiện. Do đó, bé không thể hấp thu thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này.

Tổ yến cho trẻ từ 1-3 tuổi

Mẹ có thể cho bé dùng tổ yến khi chúng bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, hãy cho trẻ ăn từ từ bằng cách trộn lẫn với sữa. Trong thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, kích thích vị giác khiến chúng ăn ngon miệng và có giấc ngủ sâu.

Tổ yến cho trẻ từ 3-10 tuổi

Tổ yến có tác dụng tốt nhất với cơ thể trẻ trong giai đoạn từ 3 – 10 tuổi. Trong thời điểm này, trẻ cần có lượng dinh dưỡng lớn để phát triển khỏe mạnh mỗi ngày. Hơn nữa, yến sào còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, cung cấp năng lượng cho trẻ vui chơi suốt cả ngày. Nếu mẹ thường xuyên cho bé ăn tổ yến sẽ nhận thấy sự phát triển vượt trội của trẻ so với bạn đồng trang lứa.

  • Tổ yến có tác dụng gì đối với phụ nữ?

Tổ yến có tác dụng gì khi làm đẹp

Tổ yến có chứa đường galactose và protein. Đây là hai chất cần thiết để nâng cấp và cải tạo sắc đẹp cho chị em phụ nữ, nhất là độ tuổi trung niên.

Bên cạnh đó, yến sào còn chứa threonine – một chất dinh dưỡng có chức năng tái tạo lại collagen thiếu hụt trong cơ thể. Phụ nữ ở độ tuổi này nên sử dụng tổ yến và các sản phẩm là từ yến để đẩy lùi quá trình lão hóa. Nhờ đó, làn da sẽ giữ được “nét xuân”.

Ngoài ra, làm việc quá căng thẳng hay ở lâu trong phòng điều hòa cũng là nguyên nhân khiến làn da kém sắc. Lúc này, tổ yến chính là “thần dược” để giữ gìn nhan sắc cho chị em.

Tác dụng của tổ yến với phụ nữ mang thai

Tổ yến là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Hàm lượng dinh dưỡng trong yến sào giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mẹ. Hơn nữa, sử dụng yến sào còn làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiền kinh giật khi có thai.

Phụ nữ mang thai ăn yến sào sẽ tránh khỏi các triệu chứng của ốm nghén. Hơn nữa, do có tính mát nên tổ yến có thể giúp mẹ thanh nhiệt, giải độc trong những ngày oi bức.

Ngoài ra, yến sào còn có chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi như: đạm, kẽm, vitamin…. Ngay từ khi mang thai mẹ có thể sử dụng loại thực phẩm này để trí não bé phát triển tốt hơn.

Tổ yến có tác dụng gì với phụ nữ sau sinh

Sau sinh, hệ thống miễn dịch trong cơ thể sản phụ rất yếu. Đây là thời điểm cơ thể dễ bị nhiễm bệnh do không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Để không gây chán mà mẹ vẫn có đủ dinh dưỡng cần thiết thì tổ yến là lựa chọn không tồi.

Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều canxi và các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Hơn nữa, nhờ yến sào mà hệ tiêu hóa nhanh chóng đi vào quỹ đạo, giúp cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng từ thức ăn.

Lượng sắt có trong tổ yến còn giúp cơ thể mẹ tăng cường sản sinh lượng hồng cầu bị thiếu hụt khi sinh nở.

Một tình trạng mà hầu hết phụ nữ mang thai đều lo lắng là bị rạn da. Trong tổ yến có chứa chất tái tạo collagen giúp tế bào da nhanh chóng phục hồi. Nhờ đó, giảm thiểu tình huống bị rạn da sau sinh cho mẹ bầu.

Tổ yến có chứa threonie, glycine và đường tự nhiên. Vì thế, sau khi sinh phụ nữ có thể lựa chọn tổ yến để nhanh chóng lấy lại vóc dáng và cải thiện làn da.

  • Tổ yến có tác dụng gì với người già

Tổ yến có khả năng kích thích tiêu hóa cho cơ thể người già.

Bên cạnh đó, loại thực phẩm dinh dưỡng này còn giúp tăng cường tuần hoàn tim, giảm tỷ lệ bị cao huyết áp ở người già. Tổ yến còn cải thiện hệ tiêu hóa và trao đổi chất giúp họ dễ hấp thu chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Với những người cao tuổi bị chứng viêm phế quản, tổ yến còn có thể giúp giảm ho, tan đờm, tăng cường chức năng hô hấp.

http://www.hightnest.com/upload/images/6.jpg

Công dụng của tổ yến

 

Một số lưu ý khi sử dụng tổ yến

  • Chỉ nên dùng nước sạch ở nhiệt độ bình thường để vệ sinh tổ yến, không dùng nước sôi sẽ làm giảm bớt chất dinh dưỡng của nó và đặc biệt không được sử dụng bất kì loại hóa chất tẩy rửa nào vì có thể gây ngộ độc thực phẩm.
  • Sau khi làm sạch tổ yến có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh nhưng không nên để quá 7 ngày sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Người mắc các bệnh như: cảm, sốt, đầy bụng, viêm ngoài da, cao huyết áp, viêm đường tiết liệu,… không nên sử dụng yến sào để tránh các tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Tổ yến tốt cho người gầy, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên với những người quá gầy, cơ thể xanh xao, tì vị hoạt động yếu, không hấp thu được dinh dưỡng từ thực phẩm thì không nên dùng tổ yến.

Với những công dụng tuyệt vời của yến mà Hightnest chia sẻ, yến sào chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống hằng ngày của con người. Vì vậy, việc thường xuyên sử dụng yến sào giúp bạn cái thiện sức khỏe cũng sắc đẹp của phụ nữ. Hi vọng rằng bạn có thể thường xuyên sử dụng yến để đem đến một cuộc sống hoàn mĩ hơn.

Hightnest đã cùng bạn giải đáp câu hỏi “ Tổ yến có tác dụng gì?” sẽ giúp bạn an tâm khi lựa chọn sản phẩm yến sào.

2018 Copyright © HIGHTNEST . All rights reserved. Design by i-web.vn

Đang online: 3 | Trong ngày: 15 | Truy cập tháng: 1047 | Tổng truy cập: 57128